Trẻ tăng động giảm chú ý

Tin tức nổi bật

Tăng động giảm chú ý là chứng rối loạn khá phổ biến hiện nay. Nguyên nhân đến từ đâu?

Ngày đăng: Fri May 25 12:27:04 GMT 2018

Tăng động giảm chú ý là chứng rối loạn khá phổ biến hiện nay. Nguyên nhân đến từ đâu?

TRẺ EM NGÀY XƯA

TRẺ EM NGÀY NAY

Thiếu ăn và đói ăn

Thừa ăn và ép ăn

Không được uống sữa

Uống quá nhiều sữa

Không có thiết bị điện tử

Tiếp cận thiết bị điện tử thường xuyên

Có nhiều bạn chơi

Có rất ít bạn chơi

Có nhiều môi trường chơi

Có rất ít môi trường chơi

Có rất ít đồ chơi

Có quá nhiều đồ chơi

Có rất ít đồ ăn uống công nghiệp

Có quá nhiều đồ ăn sẵn, uống liền

Có ít trẻ bị tăng động giảm chú ý

Ngày càng nhiều trẻ bị tăng động giảm chú ý

 

Nhìn khái quát qua thực trạng về điều kiện sống đã thay đổi để thấy thực tế trẻ tăng động giảm chú ý ngày càng ra tăng. Nó có nguyên nhân từ rối loạn não bộ mà não bộ bị tác động bởi thức ăn, chất dinh dưỡng và quá trình giáo dục của gia đình. Trẻ ngày nay cứ ăn thức ăn sẵn, thức ăn giầu dưỡng chất, uống nhiều sữa và sống dưới ánh sáng công nghiệp, bố mẹ giảm tương tác hai chiều với con mà lại nhường cho thiết bị điện tử dạy con, và kết quả trẻ nghiện thiết bị điện tử, thiếu kỹ năng tương tác xã hội, những kỹ năng cần có không được hình thành và những kỹ năng không cần có thì cứ ngày càng lệch chuẩn.

Chẩn đoán trẻ bị tăng động giảm chú ý nói là dễ mà lại là rất khó, Tăng động giảm chú ý có thể đứng độc lập nhưng cũng có thể đính kèm từ một thể bệnh khác như tự kỷ, asperger, chậm phát triển tâm thần, tâm thần phân liệt, rối loạn đa nhân cách, rối loạn lo âu…. Hơn nữa giữa một trẻ tăng động và một trẻ hiếu động quá mức đôi khi ranh giới cũng không rõ ràng. Vậy trước khi quyết tâm đưa con đi khám chẩn đoán, bố mẹ hãy tự trang bị thêm kiến thức cho mình và cần thay đổi chính bản thân mình trước khi muốn trẻ thay đổi.

Một số tiêu chí chẩn đoán trẻ giảm tập trung

Bạn chỉ chọn câu trả lời “có” nếu con bạn có các triệu chứng kéo dài trên 6 tháng và xuất hiện ít nhất ở hai môi trường khác nhau (ví dụ: ở nhà và ở trường) gây ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển, học tập và sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Với mỗi câu trả lời “có” tương ứng 1 điểm, câu trả lời “không” tương ứng với 0 điểm.

 

STT

 

Câu hỏi

Trả lời

(1 điểm)

Không (0 điểm)

1

Có phải con bạn thường không tập trung vào chi tiết khi thực hiện các hoạt động, vui chơi, học tập…. hoặc hay phạm phải những lỗi lầm do bất cẩn không

 

 

2

Có phải con bạn thường không tập trung được lâu, dễ chán khi thực hiện một việc gì đó hoặc khi vui chơi không?

 

 

3

Khi bạn hay người khác nói chuyện với con, bạn có thấy con không tập trung lắng nghe không?

 

 

4

Có phải con bạn thường không tuân theo sự hướng dẫn của người khác, thường không hoàn thành nhiệm vụ được giao?

 

 

5

Bạn có cảm thấy con mình gặp khó khăn nếu tham gia các hoạt động có tính tổ chức, tập thể không?

 

 

6

Khi làm bài tập hay các tình huống đòi hỏi sự tập trung, kiên trì, bạn có thấy con thường có thái độ né tránh, không thích hoặc miễn cưỡng thực hiện không?

 

 

7

Con bạn có hay để quên đồ, làm mất hay thất lạc đồ chơi, dụng cụ học tập không?

 

 

8

Con của bạn có thường xuyên bị phân tâm, mất tập trung bởi các kích thích mới lạ khi đang làm việc không?

 

 

9

Con bạn có hay quên thực hiện các công việc hay thói quen sinh hoạt thường ngày như rửa mặt, đánh răng… không?

 

 

Tổng điểm

 

 

 

Nếu con bạn có thể ở trên 5 điểm, bạn cần cho con đi thăm khám và đánh giá cho chính xác hơn. Bởi nếu trẻ có trên 5 tiêu chí chẩn đoán có và tuổi của con đạt trên 6 tuổi thì con đang bị chứng tăng động giảm chú ý thuộc thể giảm chú ý trội. Nếu trẻ từ 3-6 tuổi gia đình cũng nên hết sức lưu tâm và đánh giá lại định kỳ sau 6 tháng.

Nếu con bạn từ 2-5 điểm, bạn nên thay đổi chế độ ăn, thay đổi chế độ sinh hoạt cho trẻ, tăng cường chơi đùa và giúp trẻ vận động ngoài môi trường rộng.

Nếu con dưới 2 điểm, gia đình cần chỉnh sửa chính trong môi trường con đang gặp phải, có thể con nhát, thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng nên sinh ra thiếu tự tin và thu mình….

Một số tiêu chí chẩn đoán trẻ bốc đồng thoái quá

Bạn chỉ chọn câu trả lời “có” nếu con bạn có các triệu chứng kéo dài trên 6 tháng và xuất hiện ít nhất ở hai môi trường khác nhau (ví dụ: ở nhà và ở trường) gây ảnh hưởng nhiều tới sự phát triển, học tập và sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Với mỗi câu trả lời “có” tương ứng 1 điểm, câu trả lời “không” tương ứng với 0 điểm.

 

STT

 

Câu hỏi

Trả lời

(1 điểm)

Không (0 điểm)

1

Con bạn có hay ngọ nguậy, vặn vẹo chân tay, quay trước quay sau khi đang ngồi chơi hay học tập không?

 

 

2

Con bạn có hay cảm thấy khó chịu khi phải ngồi lâu một chỗ hoặc thường rời khỏi vị trí trong khi các tình huống đòi hỏi phải ngồi yên không?

 

 

3

Con bạn có hay chạy nhảy, leo trèo quá mức trong cá tình huống không phù hợp, hoặc ở tình huống nguy hiểm nhưng người lớn nói con vẫn không nghe lời không?

 

 

4

Con bạn có khó tập trung tư duy, ngồi yên một chỗ để thực hiện các bài toán đố hoặc các trò chơi tư duy khác không?

 

 

5

Con bạn có thường di chuyển liên tục, bạn có quát mắng cũng chỉ được 1, 2 phút là đâu lại vào đấy không?

 

 

6

Con bạn có nói quá nhiều, nhắc đi nhắc lại một vấn đề, nói không quan tâm người khác có nghe mình không?

 

 

7

Con bạn có hay buột miệng trả lời khi người khác chưa hỏi hết câu, không suy nghĩ điều mình nói là gì không?

 

 

8

Con bạn không thể chờ đợi để đến lượt mình, thường phá khỏi hàng, thích tự làm theo ý riêng của mình không?

 

 

9

Con bạn có hay ngắt lời người khác đang nói, hay ra ngoài, cáu tức, nổi khùng khó kiểm soát xúc cảm và hay làm phiền người khác trong nhóm không?

 

 

Tổng điểm

 

 

Nếu con bạn có thể ở trên 5 điểm, bạn cần cho con đi thăm khám và đánh giá cho chính xác hơn. Bởi nếu trẻ có trên 5 tiêu chí chẩn đoán có và tuổi của con đạt trên 6 tuổi thì con đang bị chứng tăng động giảm chú ý thuộc thể bốc đồng trội. Nếu trẻ từ 3-6 tuổi gia đình cũng nên hết sức lưu tâm và đánh giá lại định kỳ sau 6 tháng.

Nếu con bạn từ 2-5 điểm, bạn nên thay đổi chế độ ăn, thay đổi chế độ sinh hoạt cho trẻ, tăng cường chơi đùa và giúp trẻ vận động ngoài môi trường rộng, giảm ăn đồ ngọt, giảm ăn đồ công nghiệp, giảm xem thiết bị điện tử.

Nếu con dưới 2 điểm, gia đình cần chỉnh sửa chính trong môi trường con đang gặp phải, có thể con bị kích thích khi gặp người lạ và môi trường lạ, con hiểu trong những tình huống đó con sẽ không bị bố mẹ quát mắng nên con dễ hoạt động theo ý mình nhiều hơn.

 

Thầy Hòa: 01 -686 - 386 -286

Các tin khác

Videos