Số lượng truy cập

  • 0
  • 9
  • 8
  • 6
  • 4
  • 5
  • 4
  • 3

fanpage An Phúc Thành fanpage An Phúc Thành

Trẻ tăng động hay trẻ bị tự kỷ

Tin tức nổi bật

Chứng tăng động giảm chú ý đôi khi là chứng rối loạn tâm lý độc lập, nhưng đôi khi lại là chứng rối loạn tâm lý sinh ra từ một chứng khác như tự kỷ, Asperger, chậm phát triển.....

Ngày đăng: Tue Aug 22 03:38:19 GMT 2017

Để sàng lọc vấn đề tăng động của trẻ phụ huynh có thể click vào link bên dưới.

Nếu trẻ đang ở tuổi mẫu giáo gia đình hãy click vào đây để làm đánh giá cho trẻ. 

Nếu trẻ đang ở tuổi học từ lớp 1 đến lớp 5 gia đình hãy click vào đây để đánh giá cho trẻ.

 

Asperger

Năm 1944 Bác sĩ nhi khoa người áo - Hans Asperger đã mô tả trong nghiên cứu của mình nhiều trẻ em có chỉ số thông minh cao nhưng lại kém về giao tiếp. Những mô tả trong nhóm trẻ của ông rất giống với những nghiên cứu của Bác sĩ người Mỹ - Leo Kanner được công bố năm 1943 về hội chứng tự kỷ - autism; nhưng có mức độ nhẹ hơn.

Nhiều nghiên cứu sau này đã chỉ ra rối loạn của hội chứng Asperger được đứng ở vị trí chung gian giữ trẻ tự kỷ vả trẻ bình thường. Nhiều nghiên cứu cũng kết luận những trẻ này lúc đầu rất dễ nhầm lẫn là trẻ tự kỷ, nhưng sau khi được phát hiện sớm và đưa vào can thiệp thì những trẻ này có sự phát triển vượt bậc về trí tuệ IQ. Nhiều trẻ có khả năng làm toán siêu phàm, nhiều trẻ có khả năng vẽ tuyệt với, có nhiều trẻ chơi âm nhạc, thể thao, sử dụng công nghệ tài ba hơn nhiều lần so với người bình thường.

Một số đặc điểm chính của trẻ Asperger.

Trong giai đoạn đầu bé gần như không có giao tiếp mắt, không biết chỉ ngón tay, không biết gật đầu, lắc đầu.

Trẻ thường không biết chơi với ai, không quan tâm đến người khác, nhìn người như nhìn đồ vật. Thường thích nhìn quạt trần, bánh xe, những vật quay tròn. Có xu hướng rất thích số, chữ cái, tiếng anh.

Trẻ thường chậm nói, khi học nói thì dập khuân máy móc, nhầm lẫn ngôi và bị đảo lộn cấu trúc. Trẻ cũng dễ gặp khó khăn trong việc sử dụng ngôn ngữ như nói lắp, nói ngọng. Giai đoạn đầu phát triển ngôn ngữ trẻ rất khó khăn trong việc trả lời câu hỏi tại sao, ở đâu, khi nào, như thế nào; trẻ hầu như không biết đặt câu hỏi, khả năng khoe, kể mách rất hạn chế.

Nhiều trẻ Asperger cũng thường chỉ tập trung quan tâm tới chi tiết đồ vật hơn là tổng thể. Như khi chơi với chiếc xe trẻ chỉ tập trung vào phần bánh xe hơn là cách chơi với toàn bộ chiếc xe.

Phần lớn trẻ Asperger trong giai đoạn đầu đời không biết chơi với đồ chơi; trẻ thường giữ khăng khăng trong tay một vật mình thích, rất nhiều đồ chơi khác trẻ chỉ cầm lên và quăng, ném, vứt, đập.

Trẻ rất ham thích ti vi và các thiết bị điện tử, dù trẻ không nói được nhưng trẻ có thể mở được pass của điện thoại, tự bấm mở ti vi, máy tính.

Trẻ thường khó thích nghi với sự thay đổi, đến không gian hẹp lạ trẻ thường khóc, bám chặt một người; đến không gian rộng khi bỏ tay trẻ thường chạy mất phương hướng không kiểm soát được. Phần đông trong nhóm trẻ này có khả năng vận động thô rất tốt - vận động không biết mệt. Một số ít trong nhóm trẻ này thường không biết sợ ai, nhìn xa xăm

Phần lớn trẻ Asperger đều rất hiếu động, nhưng một số trẻ cúng tỏ ra nhút nhát. Trẻ Asperger khi được can thiệp sớm thường nhanh chóng biết đọc, nhận thức số rất giỏi, trẻ thường đọc trơn chứ không đọc theo đánh vấn như trẻ bình thường. Trẻ cũng thường cộng số giỏi nhưng làm các bài tập toán đố thì lại khó khăn.

Trẻ Asperger thường kém vận động tinh trong hoạt động cắt và viết, nhưng nhiều trẻ  có khả nang lắp ghép giỏi.

Nếu gia đình nhận thấy con có những dấu hiệu bất thường như chậm nói, kém tập trung, thích xem ti vi và thiết bị điện tử quá mức, gọi không ngoảnh lại, khó sai bảo, sợ môi trường lạ, bám người thân quá mức, hay ăn vạ…. thì cần cho con đi thăm khám và can thiệp càng sớm càng tốt. 

Thầy Hòa:  0969-825-893

anphucthanh.edu.vn

Các tin khác